ฟิสิกส์ราชมงคล

index  75

RLC ในวงจรไฟฟ้ากระแสสลับ

จาวาแอพเพล็ตนี้แสดงคุณสมบัติของวงจร RLC  ในวงจรไฟฟ้ากระแสสลับ

1.     ค่าสูงสุดของกระแสไฟฟ้ากระแสสลับ  AC  กำหนดไว้ที่  10.0  V   และค่าความต้านทานคือ  1  kohm

2.     คุณสามารถเปลี่ยน

        1.    คาบเวลาของกระแสสลับ AC  โดยใส่ค่าลงในช่องว่าง มีหน่วยของเวลาเป็น  วินาที (s)  ,  ms(10-3s)  ,µs (10-6),ns(10-9s)

        2.    คุณสามารถเปลี่ยนค่าตัวเหนี่ยวนำ

                คลิกเมาส์ภายในตัวเหนี่ยวนำ(คอยส์สีน้ำเงิน)

                คลิกปุ่มซ้ายเพื่อลดค่า และคลิกปุ่มขวาเพื่อเพิ่มค่า

                ช่วงเพิ่มหรือลดค่าให้เลือกที่   delta    คลิกค่ะ

ถ้าไม่สามารถทดลองได้ ให้ Download    Download จากฟิสิกส์ราชมงคล ได้เลยขนาด 8 MB   ไป  setup  ที่เครื่องก่อนจึงจะเล่นได้ครับ


การแทรกสอดผ่านช่องแคบคู่

  1. ระยะห่างระหว่างช่องแคบ  ค่าเริ่มต้น  =  150
  2. ความยาวคลื่น   ค่าเริ่มต้น   =  15
  3. กดปุ่ม "Start"  ภาพจะเคลื่อนไหว
  4. คุณสามารถลากช่องแคบโดยใช้เมาส์  เพื่อเปลี่ยนระยะห่างระหว่างช่องแคบ
  5. ถ้าคุณคลิกปุ่มซ้ายของเมาส์ และลากภาพจะหยุดเคลื่อนไหว  และจะเคลื่อนไหวต่อเมื่อปล่อย   ความแตกต่างวัดจากช่องว่างมาถึงเมาส์(d1,d2)  แสดงอยู่ในช่องว่าง     ส่วน  d1-d2   เรียกว่าผลต่างของทางเดินคลื่น    และถ้าคุณคลิกปุ่มขวาของเมาส์และลาก ภาพจะหยุดเคลื่อนไหวคลิกอีกทีภาพจะเคลื่อนไหวต่อ

     คลิกค่ะ

    ถ้าไม่สามารถทดลองได้ ให้ Download    Download จากฟิสิกส์ราชมงคล ได้เลยขนาด 8 MB   ไป  setup  ที่เครื่องก่อนจึงจะเล่นได้ครับ


แข่งลูกบอล

เมื่อลูกบอล 2 ลูก เริ่มจากจุดเดียวกันด้วยความเร็วเริ่มต้นที่เท่ากัน อะไรจะเกิดขึ้น

    1) ลูกบอล #1 บนทางตรงถึงที่หมายก่อน
    2) ลูกบอล #2 บนทางโค้งถึงที่หมายก่อน
    3) ลูกบอลทั้งสองลูกถึงที่หมายพร้อมกัน
    แอพเพล็ตนี้ช่วยให้คุณหาคำตอบได้โดยกดปุ่ม  Start

     คลิกค่ะ

    ถ้าไม่สามารถทดลองได้ ให้ Download    Download จากฟิสิกส์ราชมงคล ได้เลยขนาด 8 MB   ไป  setup  ที่เครื่องก่อนจึงจะเล่นได้ครับ


แบบจำลองของแก๊สในอุดมคติ

จาวาแอพเพล็ตแสดงแบบจำลองทางจุลภาคของแก๊สในอุดมคติ    ความดันของแก๊ส จะดันลูกสูบของกระบอกสูบ ซึ่งเป็นผลจากการชนของโมเลกุลของแก๊สกับลูกสูบ  ในแบบจำลองนี้

1.    โมเลกุลเป็นไปตามกฎของนิวตัน

2.    โมเลกุลเคลื่อนที่ในทุกทิศทุกทางและสม่ำเสมอ

3.    ไม่มีการชนระหว่างโมเลกุล

4.    โมเลกุลชนกับผนังของลูกสูบเป็นแบบยืดหยุ่น 

 คลิกค่ะ

ถ้าไม่สามารถทดลองได้ ให้ Download    Download จากฟิสิกส์ราชมงคล ได้เลยขนาด 8 MB   ไป  setup  ที่เครื่องก่อนจึงจะเล่นได้ครับ


โมเมนตัมเชิงมุมกับพื้นที่

มันน่าประหลาดใจที่ว่าอนุภาคที่เคลื่อนที่เป็นเส้นตรง มีโมเมนตัมเชิงมุม

จากหลักการคงตัวของโมเมนตัม L = r X m v เพราะว่าไม่มีทอร์กภายนอกกระทำกับระบบ

ดังนั้นโมเมนตัมเชิงมุมคงที่ จากกฎข้อที่สองของเคปเลอร์

ในช่วงเวลาที่เท่ากัน  ดาวเคราะห็จะกวาดพื้นที่ในการหมุนรอบดวงอาทิตย์เท่ากัน

ถ้าอย่างนั้น อนุภาคที่ เคลื่อนที่เป็นเส้นตรง  จะกวาดพื้นที่ที่เท่ากัน ในช่วงเวลาที่เท่ากัน

            ทดลอง แอพเพล็ตนี้ดู

คลิกค่ะ

ถ้าไม่สามารถทดลองได้ ให้ Download    Download จากฟิสิกส์ราชมงคล ได้เลยขนาด 8 MB   ไป  setup  ที่เครื่องก่อนจึงจะเล่นได้ครับ


แปลงหน่วยพื้นฐาน

คลิกค่ะ

ถ้าไม่สามารถทดลองได้ ให้ Download    Download จากฟิสิกส์ราชมงคล ได้เลยขนาด 8 MB   ไป  setup  ที่เครื่องก่อนจึงจะเล่นได้ครับ


         
         
   

Convert It!

 


ใช้ตารางเปลี่ยนหน่วยข้างล่างนี้เปลี่ยนหน่วยอะไรก็ได้ที่คุณต้องการ

ความเร่ง | พื้นที่ | พลังงาน | กำลัง ความยาว | มวล | หน่วยการวัด | ความดัน | อุณหภูมิ | หน่วยของเหลว | ความเร็ว |ปริมาตร

 


 

 

   
         
         

คลิกค่ะ

ถ้าไม่สามารถทดลองได้ ให้ Download    Download จากฟิสิกส์ราชมงคล ได้เลยขนาด 8 MB   ไป  setup  ที่เครื่องก่อนจึงจะเล่นได้ครับ


พล๊อตกราฟสำหรับฟังก์ชันต่างๆ

   แอพเพล็ตบนนี้เป็นการพล๊อตกราฟของฟังก์ชันแบบต่างๆ  คุณสามารถใส่ฟังก์ชันลงในช่องว่างช้างล่าง โดยใส่ในรูป  y =........ ,  y+x  =  5 ไม่อนุญาตให้ใส่   ข้อสังเกตฟังก์ชันบางประเภทต้องใส่วงเล็บให้ด้วย  ยกตัวอย่างเช่น  y  =  sin(x)  ; คุณสามารถเปลี่ยนค่าเริ่มต้น  Xmin   และค่าสูงสุด  Xmax  ; จำนวนจุดในกราฟ  numpoints  เป็นค่าความละเอียดของกราฟ ตัวเลขนี้ยิ่งมีค่ามาก จะทำให้การประมวลผลช้า  ;  แกน y ของกราฟจะปรับเองตามอัตโนมัติ   ; มุมในฟังก์ชันตรีโกณเป็นหน่วยเรเดียน

คลิกค่ะ

ถ้าไม่สามารถทดลองได้ ให้ Download    Download จากฟิสิกส์ราชมงคล ได้เลยขนาด 8 MB   ไป  setup  ที่เครื่องก่อนจึงจะเล่นได้ครับ


การเลี้ยวเบนผ่านช่องแคบเดึ่ยว

แอพเพล็ตนี้แสดงการเลี้ยวเบนของแสงผ่านช่องแคบเดี่ยว  คุณสามารถเปลี่ยนสีของแสงโดยการลากหรือคลิกที่เส้นสเปคตรัม  หรือจะเปลี่ยนขนาดของช่องแคบโดยลากขึ้นหรือลงก็ได้


การเลี้ยวเบนเป็นธรรมชาติอย่างหนึ่งของคลื่นแสง  ที่คลื่นสามารถเลี้ยวผ่านสิ่งกีดขวางได้

กำหนดให้ ;    คือ  ความยาวคลื่นของแสง

W    คือ  ความกว้างของช่องแคบ

คลิกค่ะ

ถ้าไม่สามารถทดลองได้ ให้ Download    Download จากฟิสิกส์ราชมงคล ได้เลยขนาด 8 MB   ไป  setup  ที่เครื่องก่อนจึงจะเล่นได้ครับ


การแผ่รังสีของอะตอม

แอพเพล็ตนี้แสดงการดูดกลืนและการเปล่งโฟตรอนของอะตอม


เมื่ออิเล็กตรอนดูดกลืนโฟตรอน  อิเล็กตรอนจะยกตัวขึ้นสู่สภาวะพลังงานสูงและเปลี่ยนวงโคจรไปสู่ระดับที่สูงกว่า  แต่เมื่อถูกกระตุ้นจากภายนอก มันจะกลับเข้าสู่สภาวะพลังงานต่ำ ปลดปล่อยพลังงานออกมาในรูปของโฟตรอน  และเปลี่ยนวงโคจรไปสู่ระดับที่ต่ำกว่า

คลิกค่ะ

ถ้าไม่สามารถทดลองได้ ให้ Download    Download จากฟิสิกส์ราชมงคล ได้เลยขนาด 8 MB   ไป  setup  ที่เครื่องก่อนจึงจะเล่นได้ครับ


แสงเลเซอร์

แอพเพล็ตนี้แสดงการกำเนิดของแสงเลเซอร์  ;  โฟตรอน (สีเหลือง)  คือพลังงานจากภายนอกที่เข้าไปยกระดับพลังงานของอิเล็กตรอน  ส่วนโฟตรอน(สีแดง)   คือแสงเลเซอร์ที่ได้จากการเปลี่ยนระดับพลังงานของอิเล็กตรอนจากระดับสูงไปที่ระดับต่ำ  ในภาพแสดงระดับพลังงาน 3 ระดับ

คลิกค่ะ

ถ้าไม่สามารถทดลองได้ ให้ Download    Download จากฟิสิกส์ราชมงคล ได้เลยขนาด 8 MB   ไป  setup  ที่เครื่องก่อนจึงจะเล่นได้ครับ


ภาพที่เกิดจากเลนส์นูน

  คุณสามารถเลื่อนวัตถุโดยการคลิกเมาส์และลากไปในตำแหน่งที่ต้องการ  ภาพที่เกิดขึ้นจะปรากฎอยู่ทางขวาของเลนส์ แสดงด้วยลูกศรสีเขียว   แต่ถ้าเป็นภาพเสมือนมันจะปรากฎอยู่ทางซ้ายของเลนส์แสดงด้วยลูกศรสีเทา  และถ้าวางวัตถุไว้ทีจุดโฟกัสของเลนส์ภาพจะไปปรากฎที่ตำแหน่งไกลมากหรือที่ระยะอนันต์

คลิกค่ะ

ถ้าไม่สามารถทดลองได้ ให้ Download    Download จากฟิสิกส์ราชมงคล ได้เลยขนาด 8 MB   ไป  setup  ที่เครื่องก่อนจึงจะเล่นได้ครับ


ภาพที่เกิดจากเลนส์เว้า

คุณสามารถเลื่อนวัตถุโดยการคลิกเมาส์และลากไปในตำแหน่งที่ต้องการ  ภาพที่เกิดจากเลนส์เว้าเป็นภาพเสมือนหัวตั้ง และจะเกิดขึ้นทางซ้ายของเลนส์  แสดงด้วยลูกศรสีเทา


ภาพแอพเพล็ตด้านบนประกอบด้วย ลูกศร 2 อัน   เลนส์เว้า  และลำแสง    ลูกศรสีแดงแสดงตำแหน่งและขนาดของวัตถุ  ขณะที่ลูกศรสีเทาแสดงตำแหน่งและขนาดของภาพเสมือน     จุดโฟกัสของเลนส์แสดงด้วยสีน้ำเงิน

คลิกค่ะ

ถ้าไม่สามารถทดลองได้ ให้ Download    Download จากฟิสิกส์ราชมงคล ได้เลยขนาด 8 MB   ไป  setup  ที่เครื่องก่อนจึงจะเล่นได้ครับ


ภาพที่เกิดจากกระจกโค้งนูน

เลื่อนวัตถุ(ลูกศรสีแดง)โดยใช้เมาส เพื่อหาตำแหน่งที่ต้องการ  ภาพที่ได้จากกระจกเว้า  เป็นภาพเสมือนหัวตั้ง  ปรากฎอยู่ทางด้านขวาของกระจกแสดงด้วยลูกศรสีเทา  เส้นสีเหลืองแสดงเส้นทางของลำแสง

ภาพที่เกิดจากกระจกเว้าสามารถสร้างได้ดังนี้

เส้นที่ 1  ลากจากหัวของวัตถุขนานกับแกนหลัก หลังจากสะท้อนจากกระจก ให้ลากจากหางของเส้นนี้ไปตัดกับจุดโฟกัส

เส้นที่ 2  ลากไปที F  เมื่อสะท้อนจากกระจก ให้ลากขนานกับแกนหลัก

เส้นที่ 3  ลากจากจุดศูนย์กลางของเลนส์  C  ไปที่หัวของวัตถุ ทั้งสามเส้นตัดกันที่ไหนคือตำแหน่งของภาพ

คลิกค่ะ

ถ้าไม่สามารถทดลองได้ ให้ Download    Download จากฟิสิกส์ราชมงคล ได้เลยขนาด 8 MB   ไป  setup  ที่เครื่องก่อนจึงจะเล่นได้ครับ


กระแสเหนี่ยวนำ
 

คุณสามารถบิดรูปร่างของขดลวดโดยการคลิกที่วงขดลวดและลากเมาส์ไปมา   ให้สังเกตกระแสเหนี่ยวนำว่าเปลี่ยนแปลงไปอย่างไร

แอพเพล็ตนี้แสดงให้เห็นว่ากระแสเหนี่ยวนำเกิดจากการเปลี่ยนแปลงพื้นที่ของขดลวดในสนามแม่เหล็กสม่ำเสมอ  จากกฎของฟาราเดย์ กระแสเหนี่ยวนำที่เกิดขึ้นจะเป็นสัดส่วนเดียวกับอัตราการเปลี่ยนแปลงของฟลักซ์แม่เหล็ก  โดยที่ฟลักซ์แม่เหล็กคือ ผลคูณความเข้มของสนามแม่เหล็ก กับพื้นที่ของวงขดลวดที่อยู่ในทิศตั้งฉากกับสนามแม่เหล็กนั้น  ส่วนทิศทางของกระแสหาได้จากกฎของเลนซ์  ซึ่งกล่าวว่า  กระแสเหนี่ยวนำที่เกิดขึ้นจะมีทิศทางต่อต้านการเปลี่ยนแปลงของสนามแม่เหล็ก

คลิกค่ะ

ถ้าไม่สามารถทดลองได้ ให้ Download    Download จากฟิสิกส์ราชมงคล ได้เลยขนาด 8 MB   ไป  setup  ที่เครื่องก่อนจึงจะเล่นได้ครับ


การสะท้อนกลับหมด

ถ้าจะเลื่อนลำแสงให้ใช้เมาส์


แหล่งกำเนิดแสงอยู่ทางด้านล่างของสระ  ลำแสงจะพุ่งจากแหล่งกำเนิดมาถึงผิวของน้ำและหักเหออกสู่อากาศ  แต่มีบางส่วนที่สะท้อนกลับลงไปในน้ำ  แต่ถ้าคุณเพิ่มมุมของการตกกระทบ  จะมีลำแสงที่สะท้อนกลับมากขึ้น  และถ้ามุมตกกระทบเท่ากับหรือมากกว่ามุมวิกฤติ  ลำแสงจะสะท้อนกลับหมด  

คลิกค่ะ

ถ้าไม่สามารถทดลองได้ ให้ Download    Download จากฟิสิกส์ราชมงคล ได้เลยขนาด 8 MB   ไป  setup  ที่เครื่องก่อนจึงจะเล่นได้ครับ


การกระเด้งของลูกบอล

   แอพเพล็ตแสดงการชนของลูกบอลกับผนังของกล่อง ลูกบอลจะเคลื่อนที่อยู่ภายในแรงโน้มถ่วงของโลก และการชนเป็นแบบยืดหยุ่น ดังนั้นมุมที่ลูกบอลตกกระทบจะเท่ากับมุมที่ลูกบอลกระเด้งออกมาจากผนัง ขณะที่ลูกบอลกระเด้งออกจากผนังมันจะเคลื่อนที่แบบโปรเจกไตล์ 
 

คลิกค่ะ

ถ้าไม่สามารถทดลองได้ ให้ Download    Download จากฟิสิกส์ราชมงคล ได้เลยขนาด 8 MB   ไป  setup  ที่เครื่องก่อนจึงจะเล่นได้ครับ


สปริงเพนดูลัม

   ลากลูกตุ้มเพนดูลัมจากตำแหน่งเริ่มต้น และปล่อยเพนดูลัมจะเริ่มเคลื่อนที่โดยเราสามารถกำหนดความยาวสปริงของลูกตุ้มได้

คลิกค่ะ

ถ้าไม่สามารถทดลองได้ ให้ Download    Download จากฟิสิกส์ราชมงคล ได้เลยขนาด 8 MB   ไป  setup  ที่เครื่องก่อนจึงจะเล่นได้ครับ

 

 


 

ลูกตุ้มเพนดูลัม

ลากลูกตุ้มเพนดูลัมจากตำแหน่งเริ่มต้น และปล่อยเพนดูลัมจะเริ่มเคลื่อนที่โดยเราสามารถกำหนดความยาวเส้นเชือกของลูกตุ้มได

คลิกค่ะ

ถ้าไม่สามารถทดลองได้ ให้ Download    Download จากฟิสิกส์ราชมงคล ได้เลยขนาด 8 MB   ไป  setup  ที่เครื่องก่อนจึงจะเล่นได้ครับ

 

 


วงจรไฟฟ้าที่มีตัวต้านทาน 2 ตัว

   เราสามารถเพิ่มหรือลดขนาดของแรงเคลื่อนไฟฟ้าและความต้านทานไฟฟ้าโดยคลิกส่วนบนหรือส่วนล่างของวัตถุที่เลือก   ค่าความต้านทานจะเปลี่ยนจากค่า 1 ไปจนถึง 10 โอห์ม   และค่าแรงเคลื่อนไฟฟ้าจะเปลี่ยนจาก  -10 ถึง  +10 โวลต์  ; กดปุ่ม Eraser  และไปกดตรงจุดที่ต้องการลบตัวต้านทานหรือสายไฟออกจากวงจรไฟฟ้า  กดเส้นสีขาวและไปกดตรงจุดที่ต้องการเพิ่มสายไฟเข้าไปในวงจรไฟฟ้า และกดปุ่มตัวต้านทาน  และไปกดตรงจุดที่ต้องการเพิ่มความต้านทาน และคุณสามารถกลับทิศทางขั้วบวกและลบของแบตเตอรี่ได้โดยกดที่ขั้วบวกและลบ

คลิกค่ะ

ถ้าไม่สามารถทดลองได้ ให้ Download    Download จากฟิสิกส์ราชมงคล ได้เลยขนาด 8 MB   ไป  setup  ที่เครื่องก่อนจึงจะเล่นได้ครับ


 

วงจรตัวต้านทาน 4 ตัว
 
เราสามารถเพิ่มหรือลดขนาดของแรงเคลื่อนไฟฟ้าและความต้านทานไฟฟ้าโดยคลิกส่วนบนหรือส่วนล่างของวัตถุที่เลือก   ค่าความต้านทานจะเปลี่ยนจากค่า 1 ไปจนถึง 10 โอห์ม  และค่าแรงเคลื่อนไฟฟ้าจะเปลี่ยนจาก  -10 ถึง  +10 โวลต์ กดปุ่ม Eraser  และไปกดตรงจุดที่ต้องการลบตัวต้านทานหรือสายไฟออกจากวงจรไฟฟ้า  กดเส้นสีขาวและไปกดตรงจุดที่ต้องการเพิ่มสายไฟเข้าไปในวงจรไฟฟ้า และกดปุ่มตัวต้านทาน  และไปกดตรงจุดที่ต้องการเพิ่มความต้านทาน คุณสามารถเพิ่มตัวต้านทานได้มากสุด 4 ตัว  โดยตัวต้านทานจะวางอยู่ในแนวดิ่งเท่านั้น   และคุณสามารถกลับทิศทางขั้วบวกและลบของแบตเตอรี่ได้โดยกดที่ขั้วบวกและลบ
คลิกค่ะ

ถ้าไม่สามารถทดลองได้ ให้ Download    Download จากฟิสิกส์ราชมงคล ได้เลยขนาด 8 MB   ไป  setup  ที่เครื่องก่อนจึงจะเล่นได้ครับ

 

กฎของเคอร์ชอฟ(วงจรที่ 1)
 
เราสามารถเพิ่มหรือลดขนาดของแรงเคลื่อนไฟฟ้าและความต้านทานไฟฟ้าโดยคลิกส่วนบนหรือส่วนล่างของวัตถุที่เลือก   ค่าความต้านทานจะเปลี่ยนจากค่า 1 ไปจนถึง 10 โอห์ม  และค่าแรงเคลื่อนไฟฟ้าจะเปลี่ยนจาก  -10 ถึง  +10 โวลต์  และคุณสามารถกลับทิศทางขั้วบวกและลบของแบตเตอรี่ได้โดยกดที่ขั้วบวกและลบ  
วงจรไฟฟ้า ACDF  มีเพียงวงเดียวไม่มีสาขา  จึงมีกระแสไฟไหลเพียงกระแสเดียวในวงจรไฟฟ้า

กฎสำคัญทางไฟฟ้า 2 ข้อ  ที่ใช้ในการแก้สมการของวงจรไฟฟ้าคือ

1. กฎผลบวกแรงดันไฟฟ้ารอบวงของเคอร์ชอฟ

2. กฎของโอห์ม (ตัวอย่าง V / I =  R  โดยที่  I  คือกระแสไฟฟ้าหน่วยเป็นแอมบ์แป

 

คลิกค่ะ

ถ้าไม่สามารถทดลองได้ ให้ Download    Download จากฟิสิกส์ราชมงคล ได้เลยขนาด 8 MB   ไป  setup  ที่เครื่องก่อนจึงจะเล่นได้ครับ

กฎของเคอร์ชอฟ(วงจรที่ 2)

เราสามารถเพิ่มหรือลดขนาดของแรงเคลื่อนไฟฟ้าและความต้านทานไฟฟ้าโดยคลิกส่วนบนหรือส่วนล่างของวัตถุที่เลือก   ค่าความต้านทานจะเปลี่ยนจากค่า 1 ไปจนถึง 10 โอห์ม  และค่าแรงเคลื่อนไฟฟ้าจะเปลี่ยนจาก  -10 ถึง  +10 โวลต์  และคุณสามารถกลับทิศทางขั้วบวกและลบของแบตเตอรี่ได้โดยกดที่ขั้วบวกและลบ


วงจร ABCDEF  ประกอบด้วยวงจรไฟฟ้า 2 วง มี 3 สาขา

กฎสำคัญทางไฟฟ้า 3 ข้อ  ที่ใช้ในการแก้สมการของวงจรไฟฟ้าวงนี้คือ

1. กฎจุดต่อของเคอร์ชอฟ

2. กฎผลบวกแรงดันรอบวงของเคอร์ชอฟ

คลิกค่ะ

ถ้าไม่สามารถทดลองได้ ให้ Download    Download จากฟิสิกส์ราชมงคล ได้เลยขนาด 8 MB   ไป  setup  ที่เครื่องก่อนจึงจะเล่นได้ครับ


กฎของเคอร์ชอฟ(วงจรที่ 3)

เราสามารถเพิ่มหรือลดขนาดของแรงเคลื่อนไฟฟ้าและความต้านทานไฟฟ้าโดยคลิกส่วนบนหรือส่วนล่างของวัตถุที่เลือก   ค่าความต้านทานจะเปลี่ยนจากค่า 1 ไปจนถึง 10 โอห์ม  และค่าแรงเคลื่อนไฟฟ้าจะเปลี่ยนจาก  -10 ถึง  +10 โวลต์  และคุณสามารถกลับทิศทางขั้วบวกและลบของแบตเตอรี่ได้โดยกดที่ขั้วบวกและลบ


วงจร ABCDEF  ประกอบด้วยวงจรไฟฟ้า 2 วง มี 3 สาขา

กฎสำคัญทางไฟฟ้า 3 ข้อ  ที่ใช้ในการแก้สมการของวงจรไฟฟ้าวงนี้คือ

1. กฎจุดต่อของเคอร์ชอฟ

2. กฎผลบวกแรงดันรอบวงของเคอร์ชอฟ

คลิกค่ะ

ถ้าไม่สามารถทดลองได้ ให้ Download    Download จากฟิสิกส์ราชมงคล ได้เลยขนาด 8 MB   ไป  setup  ที่เครื่องก่อนจึงจะเล่นได้ครับ


กฎของเคอร์ชอฟ(วงจรที่ 4)

เราสามารถเพิ่มหรือลดขนาดของแรงเคลื่อนไฟฟ้าและความต้านทานไฟฟ้าโดยคลิกส่วนบนหรือส่วนล่างของวัตถุที่เลือก   ค่าความต้านทานจะเปลี่ยนจากค่า 1 ไปจนถึง 10 โอห์ม  และค่าแรงเคลื่อนไฟฟ้าจะเปลี่ยนจาก  -10 ถึง  +10 โวลต์  และคุณสามารถกลับทิศทางขั้วบวกและลบของแบตเตอรี่ได้โดยกดที่ขั้วบวกและลบ


วงจร ABCDEF  ประกอบด้วยวงจรไฟฟ้า 2 วง มี 3 สาขา

กฎสำคัญทางไฟฟ้า 3 ข้อ  ที่ใช้ในการแก้สมการของวงจรไฟฟ้าวงนี้คือ

1. กฎจุดต่อของเคอร์ชอฟ

2. กฎผลบวกแรงดันรอบวงของเคอร์ชอฟ

คลิกค่ะ

ถ้าไม่สามารถทดลองได้ ให้ Download    Download จากฟิสิกส์ราชมงคล ได้เลยขนาด 8 MB   ไป  setup  ที่เครื่องก่อนจึงจะเล่นได้ครับ


กฎของเคอร์ชอฟ(วงจรที่ 5)

เราสามารถเพิ่มหรือลดขนาดของแรงเคลื่อนไฟฟ้าและความต้านทานไฟฟ้าโดยคลิกส่วนบนหรือส่วนล่างของวัตถุที่เลือก   ค่าความต้านทานจะเปลี่ยนจากค่า 1 ไปจนถึง 10 โอห์ม  และค่าแรงเคลื่อนไฟฟ้าจะเปลี่ยนจาก  -10 ถึง  +10 โวลต์  และคุณสามารถกลับทิศทางขั้วบวกและลบของแบตเตอรี่ได้โดยกดที่ขั้วบวกและลบ


วงจร ABCDEF  ประกอบด้วยวงจรไฟฟ้า 2 วง มี 3 สาขา

กฎสำคัญทางไฟฟ้า 3 ข้อ  ที่ใช้ในการแก้สมการของวงจรไฟฟ้าวงนี้คือ

1. กฎจุดต่อของเคอร์ชอฟ

2. กฎผลบวกแรงดันรอบวงของเคอร์ชอฟ

คลิกค่ะ

ถ้าไม่สามารถทดลองได้ ให้ Download    Download จากฟิสิกส์ราชมงคล ได้เลยขนาด 8 MB   ไป  setup  ที่เครื่องก่อนจึงจะเล่นได้ครับ


การเคลื่อนที่ของประจุไฟฟ้าในสนามแม่เหล็ก

B แทนสนามแม่เหล็กมีทิศพุ่งเข้าหากระดาษ ; ประจุบวกแสดงด้วยสีแดง  ;  ประจุลบแสดงด้วยสีน้ำเงิน ; สีเขียวแสดงทิศทางและขนาดของความเร็ว  ; สีเทา คือเส้นทางการเคลื่อนที่ของอนุภาค


ในแอพเพล็ตนี้เป็นการแสดงการเคลื่อนที่ของอนุภาค ภายในสนามแม่เหล็ก โดยมีความเร็วอยู่ในทิศตั้งฉากกับสนามแม่เหล็ก ในสถานการณ์นี้  อนุภาคจะเคลื่อนที่เป็นวงกลม  จากกฎของมือขวา จะได้ว่าแรงของสนามแม่เหล็กจะมีทิศทางตั้งฉากกับความเร็ว

ขนาดแรงแม่เหล็กคือ

F = q V B , 

 

โดยที่  q  แทน ประจุไฟฟ้า

v แทนความเร็ว     และ  B  แทนสนามแม่เหล็ก

คลิกค่ะ

ถ้าไม่สามารถทดลองได้ ให้ Download    Download จากฟิสิกส์ราชมงคล ได้เลยขนาด 8 MB   ไป  setup  ที่เครื่องก่อนจึงจะเล่นได้ครับ

 


การทดลองเรื่อง การกระจายของแสงผ่านปริซึม  คลิกครับ

คลิกค่ะ

ถ้าไม่สามารถทดลองได้ ให้ Download    Download จากฟิสิกส์ราชมงคล ได้เลยขนาด 8 MB   ไป  setup  ที่เครื่องก่อนจึงจะเล่นได้ครับ


การกระจายของแสงในแท่งแก้ว

ใช้เมาส์หมุนแท่งแก้วได้


แอพเพล็ตนี้แสดงการกระจายของแสงในแท่งแก้ว  โดยให้แสงเข้ามาทางซ้ายเป็นแสงสีขาว  และกระจายออกเป็นแสงสีรุ้งทางขวา  ลองหมุนแท่งแก้วหลายๆมุม  และสังเกตแสงที่กระจายออกมา

คลิกค่ะ

ถ้าไม่สามารถทดลองได้ ให้ Download    Download จากฟิสิกส์ราชมงคล ได้เลยขนาด 8 MB   ไป  setup  ที่เครื่องก่อนจึงจะเล่นได้ครับ

การแกว่งของผลึกในระบบ 3 มิติ

คุณสามารถหมุนผลึกได้โดยลากด้วยเมาส์

คลิกค่ะ

ถ้าไม่สามารถทดลองได้ ให้ Download    Download จากฟิสิกส์ราชมงคล ได้เลยขนาด 8 MB   ไป  setup  ที่เครื่องก่อนจึงจะเล่นได้ครับ


Toda Lattice Solitons

Toda Lattice Solitons

Toda lattice is a monatomic chain of particles of mass m with the following interaction between nearest-neighbors
 

V(r) = (a/b)exp(-br)+ar-a/b ,

where r is the deviation of the nearest-neighbor distance from its equilibrium value, and ab > 0 

คลิกค่ะ

ถ้าไม่สามารถทดลองได้ ให้ Download    Download จากฟิสิกส์ราชมงคล ได้เลยขนาด 8 MB   ไป  setup  ที่เครื่องก่อนจึงจะเล่นได้ครับ


Intrinsic Local Modes

Intrinsic Local Modes

Consider a chain of particles of mass m where the nearest-neighbors are connected by the anharmonic springs. The anharmonic interparticle potential has the following form
 

V = K2 x2 / 2 + K4 x4 / 4 ,

where K2>0 and K4>0 are the harmonic and quartic anharmonic terms, respectively, and x is the deviation of the spring's length from its equilibrium value.

Such lattice supports intrinsic local modes (ILMs) with

คลิกค่ะ

ถ้าไม่สามารถทดลองได้ ให้ Download    Download จากฟิสิกส์ราชมงคล ได้เลยขนาด 8 MB   ไป  setup  ที่เครื่องก่อนจึงจะเล่นได้ครับ


ทดสอบความหนาแน่นผ่านทางอินเตอร์เน็ต

เราจะทดสอบว่า  วัตถุลอยหรือจมในของเหลวที่สามารถปรับค่าความหนาแน่นได้อย่างไร

  

กดปุ่มบนเพื่อลัดเข้าสู่การทดลอง

        คุณสามารถลากและปล่อยวัตถุลงในบีกเกอร์  เพื่อหาปริมาตร  หรือนำไปไว้บนเครื่องชั่ง  เพื่อหามวล  และนำค่าที่ได้ไปคำนวณหาความหนาแน่น

ความหนาแน่นของน้ำบริสุทธิ์คือ   1  กรัมต่อซีซี

วิธีทดลอง   คลิ๊กเมาส์ค้างไว้  ที่วัตถุและลากไปบนเครื่องชั่งหรือบีกเกอร์  เพื่อหามวลและปริมาตร    คุณสามารถวัดปริมาตรโดยสังเกตจากหน่วยมิลลิลิตรของน้ำที่ถูกวัตถุแทนที่ในบีกเกอร์  และถ้าต้องหาความหนาแน่น ให้นำมวลหารด้วยปริมาตรที่ได้   ความหนาแน่นของน้ำบริสทุธิ์ คือ  1 กรัมต่อซีซีหรือ  1  กรัมต่อมิลลิลิตร  วัตถุที่สามารถลอยน้ำได้ความหนาแน่นจะต้องน้อยกว่าน้ำ  ให้บันทึกค่าความหนาแน่นของวัตถุรูปทรงต่างๆ  และทดลองดูว่ามันจมหรือลอยเมื่อนำไปไว้ในของเหลว   มีคำอธิบายต่อ   หรือให้กดที่รูปภาพ

ถ้าไม่สามารถทดลองได้ ให้ Download    Download จากฟิสิกส์ราชมงคล ขนาด 600 KB     ไป  setup  ที่เครื่องก่อนจึงจะเล่นได้ครับ

 

 

ศัพท์วิทยาศาสตร์ ฉบับราชบัณฑิตสถาน

A  B  D  F  G  H  I  J  K  L  M  N  O  Q  R  S  T  U  V  W  X  Y 

                        ถ                                       อ   

นักวิทยาศาสตร    หน่วย      ศัพท์แผ่นดินไหวตัวอักษรจาก A-M   จาก N-Z

  A B C D E F G H I J K L M N O P Q R S T U V W X Y Z

คำศัพท์คณิตศาสตร์ที่น่าสนใจ

หมวด : | | | | | | | | | | | | | | | | | | | | | | | |

    ศัพท์เคมี    ศัพท์คณิตศาสตร์   ศัพท์ฟิสิกส์   

  บทความวิทยาศาสตร์      ศัพท์ชีววิทยา      สื่อการสอนฟิสิกส์      ศัพท์วิทยาศาสตร์

พจนานุกรมเสียง 1   แมว    วัว 1    วัว 2    วัว 3    เหมียว   แกะ     พจนานุกรมภาพการ์ตูน

พจนานุกรมภาพเคลื่อนไหว   ดนตรี  Bullets แบบ JEWEL  พจนานุกรมภาพต่างๆ  ภาพเคลื่อนไหวของสัตว์ต่างๆ  โลกและอวกาศ

อุปกรณ์และเครื่องมือต่างๆ

 

  หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ 

ฟิสิกส์ 1(ภาคกลศาสตร์) 

 ฟิสิกส์ 1 (ความร้อน)

ฟิสิกส์ 2  กลศาสตร์เวกเตอร์
โลหะวิทยาฟิสิกส์ เอกสารคำสอนฟิสิกส์ 1
ฟิสิกส์  2 (บรรยาย) แก้ปัญหาฟิสิกส์ด้วยภาษา c  
ฟิสิกส์พิศวง สอนฟิสิกส์ผ่านทางอินเตอร์เน็ต
ทดสอบออนไลน์ วีดีโอการเรียนการสอน
หน้าแรกในอดีต แผ่นใสการเรียนการสอน
เอกสารการสอน PDF

สุดยอดสิ่งประดิษฐ์

   การทดลองเสมือน 

บทความพิเศษ  ตารางธาตุ(ไทย1)   2  (Eng)
พจนานุกรมฟิสิกส์ 

 ลับสมองกับปัญหาฟิสิกส์

ธรรมชาติมหัศจรรย์ 

 สูตรพื้นฐานฟิสิกส์

การทดลองมหัศจรรย์  ดาราศาสตร์ราชมงคล

  แบบฝึกหัดกลาง 

แบบฝึกหัดโลหะวิทยา  

 แบบทดสอบ

ความรู้รอบตัวทั่วไป 

 อะไรเอ่ย ?

ทดสอบ(เกมเศรษฐี) 

คดีปริศนา

ข้อสอบเอนทรานซ์ เฉลยกลศาสตร์เวกเตอร์
คำศัพท์ประจำสัปดาห์  

  ความรู้รอบตัว

การประดิษฐ์แของโลก ผู้ได้รับโนเบลสาขาฟิสิกส์
นักวิทยาศาสตร์เทศ นักวิทยาศาสตร์ไทย
ดาราศาสตร์พิศวง  การทำงานของอุปกรณ์ทางฟิสิกส์
การทำงานของอุปกรณ์ต่างๆ  

  การเรียนการสอนฟิสิกส์ 1  ผ่านทางอินเตอร์เน็ต

1. การวัด 2. เวกเตอร์
3.  การเคลื่อนที่แบบหนึ่งมิติ 4.  การเคลื่อนที่บนระนาบ
5.  กฎการเคลื่อนที่ของนิวตัน 6. การประยุกต์กฎการเคลื่อนที่ของนิวตัน
7.  งานและพลังงาน  8.  การดลและโมเมนตัม
9.  การหมุน   10.  สมดุลของวัตถุแข็งเกร็ง
11. การเคลื่อนที่แบบคาบ 12. ความยืดหยุ่น
13. กลศาสตร์ของไหล   14. ปริมาณความร้อน และ กลไกการถ่ายโอนความร้อน
15. กฎข้อที่หนึ่งและสองของเทอร์โมไดนามิก  16. คุณสมบัติเชิงโมเลกุลของสสาร
17.  คลื่น 18.การสั่น และคลื่นเสียง

   การเรียนการสอนฟิสิกส์ 2  ผ่านทางอินเตอร์เน็ต  

1. ไฟฟ้าสถิต 2.  สนามไฟฟ้า
3. ความกว้างของสายฟ้า  4.  ตัวเก็บประจุและการต่อตัวต้านทาน 
5. ศักย์ไฟฟ้า 6. กระแสไฟฟ้า 
7. สนามแม่เหล็ก  8.การเหนี่ยวนำ
9. ไฟฟ้ากระแสสลับ  10. ทรานซิสเตอร์ 
11. สนามแม่เหล็กไฟฟ้าและเสาอากาศ 

12. แสงและการมองเห็น

13. ทฤษฎีสัมพัทธภาพ 14. กลศาสตร์ควอนตัม
15. โครงสร้างของอะตอม 16. นิวเคลียร์ 

   การเรียนการสอนฟิสิกส์ทั่วไป  ผ่านทางอินเตอร์เน็ต

1. จลศาสตร์ ( kinematic)

   2. จลพลศาสตร์ (kinetics) 

3. งานและโมเมนตัม 4. ซิมเปิลฮาร์โมนิก คลื่น และเสียง
5.  ของไหลกับความร้อน 6.ไฟฟ้าสถิตกับกระแสไฟฟ้า 
7. แม่เหล็กไฟฟ้า  8.    คลื่นแม่เหล็กไฟฟ้ากับแสง
9.  ทฤษฎีสัมพัทธภาพ อะตอม และนิวเคลียร์   

 

กลับเข้าหน้าแรก

กลับหน้าแรกโฮมเพจฟิสิกส์ราชมงคล

ครั้งที่

เซ็นสมุดเยี่ยม

ภาพประจำสัปดาห์