กลับสู่หน้าแรกฟิสิกส์ราชมงคล

เศรษฐกิจคืออะไร

นักเศรษฐกิจที่ดี

      

อาตมาเคยบรรยายในครั้งก่อนว่า ทุกอย่างเป็นศีลธรรม ไม่ว่าอะไรที่มนุษย์จัดขึ้น ทำขึ้นแล้ว ล้วนเป็นศีลธรรม หมายความว่า เขาทำไปด้วยเจตนาดี แม้เศรษฐกิจ ก็เพื่อไม่ให้มนุษย์ลำบากเกี่ยวกับเรื่องการเป็นอยู่ เนื่องด้วยปัจจัยสี่ อาหาร เครื่องนุ่งห่ม ที่อาศัย ยารักษาโรค เลยไปถึงว่าการทำสงคราม ถ้าทำโดยถูกต้องมันก็เป็นศีลธรรม เป็นการจัดโลกนี้ให้มีความยุติธรรมอยู่ ถือว่าเป็นสงครามที่มีเหตุผล อย่างการค้า ถ้าทำไปตรงความหมาย คือเพื่ออำนวยความสะดวกมนุษย์ ในเมื่อแต่ละคนทำได้แตกต่างกัน ทำเพื่อความผาสุกของมนุษย์ ก็ต้องเรียกว่าศีลธรรมด้วยเหมือนกัน ผู้ใดสนใจการบรรยายชุดนั้นก็ไปหามาฟังดู ทุกอย่างเป็นศีลธรรม ที่ทำให้ผาสุก แต่เดี๋ยวนี้เราเอากิเลสเป็นผู้จัดเศรษฐกิจ มันก็เป็นการทำเพื่อตัวเองคนเดียว เห็นแก่ตัว เอาเปรียบผู้อื่น และถ้ามันโง่เข้า มันก็เอาเศรษฐกิจเป็นมิตร ทำลายตัวมันเอง ที่ว่าขี้เหนียว กินอะไรไม่ลง ร่างกายขาดอาหาร ทั้งที่มีทรัพย์สมบัติมาก อย่างนี้กิเลสมันหนาแน่นเกินไป จัดเศรษฐกิจของเขาเองอย่างนี้ นี้ไม่ใช่ศีลธรรม ไม่ใช่ดีที่สุดของความหมายเศรษฐกิจ

 

3255



ถ้าความหมายกว้างๆคือ การจัดให้เกิดความถูกต้องของชีวิต ของทุกคนเกี่ยวกับปัจจัยทั้งสี่ เพื่อให้มี่ชีวิตนี้มีกำไรถึงที่สุดทั้งเทวดา และมนุษย์ คนเราต้องอาศัยปัจจัยทั้งสี่ ชีวิตถึงจะตั้งอยู่ได้ อาศัยธรรมะเพื่อประโยชน์แก่จิตใจโดยตรง ถ้าเราสิ่งเหล่านี้มาจัดให้ถูกต้อง ชีวิตนี้จะเกิดผลกำไรโดยตัวมันเอง จนถึงที่สุด ถ้าจะพูดให้สั้นที่สุดตามทัศนะของพุทธบริษัท คือการจัดชีวิตให้ได้รับสิ่งที่ดีที่สุด คือนิพพาน จะเป็นนิพพานเด็ดขาด สมบูรณ์ก็ได้ หรือจะเป็นนิพพานชั่วขณะก็ยังดี เราจะสงบสุข ปราศจากกิเลสรบกวน แม้เป็นคราวๆก็ยังดี ถ้าเด็ดขาดก็จะดีที่สุดตามความหมายของเศรษฐะ เมื่อใดว่างจากกิเลส ได้ลิ้มรสของนิพพาน แม้ว่าเพียงชั่วคราว ก็ดีที่สุดเหมือนกัน ทีนี้ มาถึงปัญหาที่มีอยู่ มนุษย์ใช้วิธีทางเศรษฐกิจเพื่อหากำไร ให้ได้มากที่สุด โดยคิดว่าดีที่สุด แต่กลับกลายเป็นว่าดีที่สุดสำหรับกิเลส คือมันไม่ได้ดีที่สุดสำหรับสติปัญญาที่แท้จริงหรือมนุษย์ที่แท้จริง คนจึงใช้เป็นเครื่องมือหาอะไรๆตามที่กิเลสต้องการ มากที่สุด เก่งที่สุด อย่างไม่มีใครสู้ได้ เมื่อปัญหาทางเศรษฐกิจมันมีอยู่อย่างนี้ พวกอาชญากร อันธพาลทั้งหลาย มันก็มีกิเลสแก่กล้า ให้ชีวิตของเขามีกำไรถึงที่สุด เขาจึงฆ่า ขโมย ประพฤติผิดในกาม อีกหลายอย่าง อันเป็นต้นเหตุให้เกิดความยุ่งยากลำบากเพิ่มเติมขึ้นมาอีก เขายังถือว่าเป็นสิ่งที่ดีที่สุดสำหรับเขา นั่นแหละเป็นเศรษฐกิจของเขา เป็นความถูกต้องของเขา ซึ่งเราเห็นว่ามันหนาแน่นขึ้นทุกที ในแผ่นดินนี้ ในเมืองไทยนี้ ในโลกนี้ แปลว่าเศรษฐกิจของกิเลสมันกำลังระบาด ไม่ใช่แค่อาชญากรทั่วไปเป็นบุคคล เป็นคนบางคน แต่มันยังหมายถึงอาชญากรใหญ่โต มโหฬาร สานเป็นประเทศที่มีอำนาจ ประเทศมหาอำนาจ อภิมหาอำนาจ ใดก็ตาม ที่ทำอาชญากรรม ที่เป็นผลดีของเขา เป็นประโยชน์แก่เขา เพื่อเขาจะได้เป็นจ้าวโลก ครองโลก และอะไรๆต่อไปนี้ก็อยู่ในกำมือของเขาหมด เป็นปัญหาที่ครอบงำกันทั้งโลก แล้วเราจะทำอย่างไรดี

อาตมาขอย้ำอีกทีว่า ปัญหาทางอาชญากรรม เป็นปัญหาทางศีลธรรม ไม่ใช่ปัญหาทางเศรษฐกิจ แต่เขาไม่ยอมใช้คำว่า ศีลธรรม เราจึงต้องยอมใช้คำว่าเศรษฐกิจ แต่เป็นเศรษฐกิจที่ความหมายตามพุทธบริษัท จะแก้ปัญหาต่างๆในโลกนี้ได้ ให้ทุกคนหาประโยชน์สูงสุด ด้วยเรี่ยวแรง การประพฤติ การกระทำ ที่มันถูกต้อง ตามกฎของสิ่งสูงสุด หรือเรียกว่า พระเป็นเจ้าก็ได้ หรือ กฎของธรรมชาติก็ได้ มันเป็นอย่างเดียวกัน กฎของธรรมชาตินั้นเฉียบขาดว่า ต้องเป็นอย่างนี้ แล้วจะเป็นอย่างนี้ มันไม่เปลี่ยนแปลงได้ นี้ถ้าเราต้องการความสงบสุข เราต้องทำอย่างนี้ไปเพื่อความสงบสุข นี้เราจึงถือหลักเศรษฐกิจตามหลักของพระเป็นเจ้า หรือพระธรรม หรือกฎของธรรมชาติ มันจะดีกว่า เดี๋ยวนี้มนุษย์กำลังทำลายเศรษฐกิจ อยู่เกิน กินเกิน ใช้เกิน ทั่วโลกนี้มีทรัพยากรอยู่อย่างจำกัด เราก็ไปขุด ไปใช้เพื่อสนองกิเลสของเรา จนเกือบจะหมดสิ้นแล้ว ตอนนี้จะหาน้ำมันทำยาหยอดตา ก็ไม่ได้ เพราะเราขุดกันจนยุ่งเหยิง ทำลายธรรมชาติ ธรรมชาติก็โกรธเอา ก็ลงโทษอย่างนี้ เรากำลังทะเลาะกับพระเจ้า หรือกฎของธรรมชาติที่เป็นผู้ควบคุมเศรษฐกิจ ของสากลจักรวาล จะหยิบอะไรขึ้นมาจากธรรมชาติก็อย่าให้เป็นการสูญเปล่า ให้เป็นประโยชน์น้อยเกินไป ไปเพื่อบำรุงบำเรอกิเลส นี่คือเศรษฐกิจที่ทำลายมนุษย์ จ้างนักเศรษฐกิจใหญ่มาวางแผน ทำนู้นทำนี่ ผลที่ออกมาคือยุ่งยาก ลำบาก กระวนกระวาย ระส่ำระสาย ยิ่งขึ้นไปกว่าเดิม

 

3256



ที่เห็นอยู่ที่ว่า เงินเดือนไม่พอใช้ มันมีการกระทำที่ให้เงินเดือนของเราไม่พอใช้ กลายเป็นเศรษฐกิจไม่ดี จนต้องฆ่าตัวตาย ก็เห็นกันอยู่บ่อยๆ หรือกินเหล้า ทำอะไรเลวทราม แล้วกลบเกลื่อนความกลุ้มใจ ว่าเศรษฐกิจไม่ดี แต่ถ้าคนนั้นมีศีลธรรม มันก็ทำอย่างนั้นไม่ได้ เศรษฐกิจมันก็ยังดีอยู่ เพราะถ้าเขามีศีลธรรม เขาก็ทำชั่วไม่ได้ ทำผิดไม่ได้ ทำแต่ทางถูกต้อง สิ่งทั้งหลายก็เป็นในทางถูกต้อง นับตั้งแต่ว่าเงินเดือนเขาก็พอใช้ เขาหยุดกินส่วนเกินเสียที อาหารที่อร่อย และแพงเพื่ออร่อย มันมากเกินไป ปรุงแต่งรส ล่อหลอดให้กินเกินไป หยุดกันเสียที มันจะไม่เสียเงินเปล่า หยุดสูบบุหรี่ หยุดกินเหล้า ไม่เป็นโรคภัยไข้เจ็บ ไม่เสียเงินค่ารักษาต่างๆ เงินก็พอใช้ เศรษฐกิจมันก็ดีขึ้น การบำรุงร่างกายส่วนเกินที่ปรากฏในอุโบสถศีลข้อที่เจ็ดว่า นัจจะคีตะวาทิตะวิสูกะทัสสะนะ มาลาคันธะวิเลปะนะธาระณะ มัณฑะนะวิภูสะนัฏฐานา ก็หยุดกันเสียที มันก็ไม่เปลือง เงินก็พอใช้ ใช้เสื้อผ้าธรรมดา ไม่ต้องประดับประดา หลอกตัวเองว่าสวย มันเหมือนคนป่า ที่ไปหาอะไรมาแขวนที่ตัวแล้วบอกว่าสวย บางคนก็ไปซื้อเสื้อสีเหลือง สีเขียว สีต่างๆ ที่นั่งอยู่ตรงนี้ก็มี อาตมาขอบอกว่า มันไม่จำเป็น เป็นเรื่องส่วนเกิน ทำลายเศรษฐกิจ เป็นเศรษฐกิจของกิเลส ทีนี้เครื่องใช้ไม้สอยที่อยู่ในเรือน หรือแม้แต่ตัวเรือนที่อาศัย ก็อย่าให้เกินไป เรือนราคาแสนไม่พอใจ พอใจราคาล้าน รถยนต์ก็เหมือนกันพอใจราคาล้าน นี้มันเป็นคนวิกลจริตในทางเศรษฐกิจ ที่ตามทัศนะของพุทธบริษัท แม้หยูกยารักษาโรค อาตมายังมองเห็นว่ามันยังมีส่วนเกินอยู่มาก ใช้ยาเกินความจำเป็นทำให้ร่างกายอ่อนแอลง ตกอยู่ใต้อำนาจของยามากเกินไป นั้นมีอยู่มาก อาตมาไม่ชอบกินยา และหมอก็ไม่ค่อยชอบอาตมาเพราะไม่กินยา ไม่เหลือทน ก็ไม่กินยา ขอให้คิดดูแม้แต่ยา สิ่งจำเป็นต่อชีวิต เราก็ทำไปในลักษณะของส่วนเกิน

ขอให้บูชาพระพุทธเจ้า ผู้เป็นยอดของนักเศรษฐกิจ ทำร่างกายที่ไม่มีค่าไม่มีราคา ทำให้มีค่ามีราคาบรรลุถึงนิพพานอันสูงสุดได้ ท่านว่าให้มีปัจจัยทั้งสี่อย่างถูกต้อง มีสติปัญญาเกี่ยวข้องกับสิ่งนั้นๆ ให้มีความถูกต้องและพอดี อย่าให้มันเกิน หรือ มัตตัญญุตา คือผู้รู้ในความพอดีในการบริโภค อย่าไปยึดหลักว่าอยู่ดีกินดี จนเป็นทาสของกิเลสตัณหาเลย เราเป็นสาวกของพระพุทธเจ้า จะต้องสนใจ คำสั่งสอนของท่าน ในฐานะที่ท่านเป็นนักเศรษฐกิจที่เลิศในสากลจักรวาล ทำสิ่งที่ดีที่สุดให้อยู่ในกำมือของมนุษย์ โดยไม่ต้องเสียเงินสักสตางค์หนึ่งก็ทำได้ เหมือนที่พูดว่านิพพานนั้นให้เปล่าไม่ต้องเสียสตางค์ ถ้าท่านทำได้ถูกต้องตามวิถีทางที่พระองค์วางไว้แล้ว ท่านก็บรรลุนิพพานได้โดยไม่ต้องเสียสตางค์ อาตมาขอยืนยันว่าเท่าที่ได้ศึกษามา พระพุทธเจ้าก็ทรงนิยมว่า ลงทุนน้อยที่สุด แต่ได้ประโยชน์มากที่สุดเหมือนกัน แต่มิใช่เพื่อกิเลสตัณหา หรือเอาเปรียบผู้อื่น นี่เป็นหลัดที่บัณฑิตทั้งหลายยอมรับ และนับถือโดยมีพระพุทธเจ้าเป็นประมุข ความถูกต้องมันมีอยู่ที่ว่า ลงทุนน้อยที่สุด แต่ได้ประโยชน์มากที่สุดจะเป็นการดี เพราะว่าลงทุนน้อยที่สุด มันจะทำลายทรัพยากรธรรมชาติน้อยที่สุด และมันเป็นประโยชน์แก่มนุษย์ที่สุด เดี๋ยวนี้เราเอาสิ่งเหล่านั้นมาทำได้ไม่คุ้มค่า หรือเอามาทำลายมนุษย์ด้วยกัน แล้วทรัพยากรอันนั้นก็หมดไป และผลที่ได้คือ มนุษย์มันวินาศ น่าสังเวชอย่างไรขอให้ท่านคิดดู

 

3257



ลองเข้าใจกันเสียใหม่ เศรษฐะแปลว่าดีที่สุด คือไม่ทำอันตรายใครเลย เป็นประโยชน์ทั้งมนุษย์และเทวดา ทั้งคนจนและผู้มั่งมี อยู่ด้วยกันอย่างผาสุก เรียกว่า มีกำไรถึงที่สุด อาตมาจึงพูดอีกครั้งว่า พระธรรมคือตำราเศรษฐศาสตร์ที่ดีที่สุด ลงทุนน้อยที่สุด ได้สิ่งที่ดีที่สุด เอาร่างกายที่เน่าเหม็น สิ่งปฏิกูลนี้ลงทุนไป เพื่อให้ได้นิพพานมา ได้ประโยชน์อันใหญ่ยิ่ง นี้เป็นเศรษฐกิจในภาษาธรรม ถ้าในภาษาโลก ภาษาชาวบ้าน ที่เอาสิ่งที่มีค่าน้อยที่สุด มาทำให้มีค่ามากที่สุด ก็เช่นเอาเศษอาหาร ที่กินไม่ได้ใช้ไม่ได้ มาติดเป็นเนื้อหมู เนื้อไก่ แล้วก็กินได้อย่างนี้ มันก็อยู่ในรูปแบบเดียวกัน เราลองดูเอาเองว่า ที่เราใช้อยู่ กินอยู่ มันดีที่สุดหรือไม่ ถ้ามันดีที่สุด เราก็ได้ผลที่ดีที่สุด เราก็เป็นนักเศรษฐกิจที่ดี นี่ก็เป็นความหมายของคำว่าเศรษฐกิจในทัศนะของพุทธบริษัทที่อาตมานำมาบรรยายในวันนี้ และจึงขอยุติการบรรยายไว้แต่เพียงเท่านี้ และขอโอกาสพระคุณเจ้า ส่งเสริมกำลังจิตในการประพฤติปฏิบัติธรรม ให้ดีเต็มที่ตามความหมายของพุทธบริษัทต่อไปในบัดนี้
 

หน้าที่

  1. การกระทำที่ดีที่สุด ผลออกมาก็ดีที่สุด
  2. นักเศรษฐกิจที่ดี

ของ  พุทธทาสภิกขุ

   กลับหน้าแรก   

 

ศัพท์วิทยาศาสตร์ ฉบับราชบัณฑิตสถาน

A  B  D  F  G  H  I  J  K  L  M  N  O  Q  R  S  T  U  V  W  X  Y 

                        ถ          

                            อ   

นักวิทยาศาสตร    หน่วย      ศัพท์แผ่นดินไหวตัวอักษรจาก A-M   จาก N-Z

 

A B C D E F G H I J K L M N

O P Q R S T U V W X Y Z

คำศัพท์คณิตศาสตร์ที่น่าสนใจ

หมวด : | | | | | | | | | | | | | | | | | | | | | | | |

    ศัพท์เคมี    ศัพท์คณิตศาสตร์   ศัพท์ฟิสิกส์   

  บทความวิทยาศาสตร์      ศัพท์ชีววิทยา      สื่อการสอนฟิสิกส์      ศัพท์วิทยาศาสตร์

พจนานุกรมเสียง 1   แมว    วัว 1    วัว 2    วัว 3   

เหมียว   แกะ     พจนานุกรมภาพการ์ตูน

พจนานุกรมภาพเคลื่อนไหว   ดนตรี  Bullets แบบ JEWEL 

พจนานุกรมภาพต่างๆ  ภาพเคลื่อนไหวของสัตว์ต่างๆ  โลกและอวกาศ

อุปกรณ์และเครื่องมือต่างๆ

 

หนังสืออิเล็กทรอนิกส์

 

 

หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ฟิสิกส์ 1 หนังสือฟิสิกส์ 1 ภาคกลศาสตร์ หนังสือฟิสิกส์ 1  ภาค ของไหล ความร้อนและคลื่น

 

  การเรียนการสอนฟิสิกส์ 1  ผ่านทางอินเตอร์เน็ต

1. การวัด 2. เวกเตอร์
3.  การเคลื่อนที่แบบหนึ่งมิติ 4.  การเคลื่อนที่บนระนาบ
5.  กฎการเคลื่อนที่ของนิวตัน 6. การประยุกต์กฎการเคลื่อนที่ของนิวตัน
7.  งานและพลังงาน  8.  การดลและโมเมนตัม
9.  การหมุน   10.  สมดุลของวัตถุแข็งเกร็ง
11. การเคลื่อนที่แบบคาบ 12. ความยืดหยุ่น
13. กลศาสตร์ของไหล   14. ปริมาณความร้อน และ กลไกการถ่ายโอนความร้อน
15. กฎข้อที่หนึ่งและสองของเทอร์โมไดนามิก  16. คุณสมบัติเชิงโมเลกุลของสสาร
17.  คลื่น 18.การสั่น และคลื่นเสียง

  การเรียนการสอนฟิสิกส์ 2  ผ่านทางอินเตอร์เน็ต  

1. ไฟฟ้าสถิต 2.  สนามไฟฟ้า
3. ความกว้างของสายฟ้า  4.  ตัวเก็บประจุและการต่อตัวต้านทาน 
5. ศักย์ไฟฟ้า 6. กระแสไฟฟ้า 
7. สนามแม่เหล็ก  8.การเหนี่ยวนำ
9. ไฟฟ้ากระแสสลับ  10. ทรานซิสเตอร์ 
11. สนามแม่เหล็กไฟฟ้าและเสาอากาศ 

12. แสงและการมองเห็น

13. ทฤษฎีสัมพัทธภาพ 14. กลศาสตร์ควอนตัม
15. โครงสร้างของอะตอม 16. นิวเคลียร์ 

  การเรียนการสอนฟิสิกส์ทั่วไป  ผ่านทางอินเตอร์เน็ต

1. จลศาสตร์ ( kinematic)

   2. จลพลศาสตร์ (kinetics) 

3. งานและโมเมนตัม 4. ซิมเปิลฮาร์โมนิก คลื่น และเสียง
5.  ของไหลกับความร้อน 6.ไฟฟ้าสถิตกับกระแสไฟฟ้า 
7. แม่เหล็กไฟฟ้า  8.    คลื่นแม่เหล็กไฟฟ้ากับแสง
9.  ทฤษฎีสัมพัทธภาพ อะตอม และนิวเคลียร์   

 

กลับเข้าหน้าแรกบทความพิเศษ

กลับหน้าแรกโฮมเพจฟิสิกส์ราชมงคล

ครั้งที่

เซ็นสมุดเยี่ยม

บทความพิเศษ